image banner
Bài Tuyên truyền Kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2023)
Lượt xem: 92

Hòa chung trong không khí sôi động của thanh niên cả nước hướng về kỉ niệm 67 năm ngày truyền thống Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam(15/10/1956 - 15/10/2023). Thay mặt Hội LHTN thị trấn Rạng Đông xin được cùng toàn thể các đồng chí cán bộ hội viên, đoàn viên thanh niên trong toàn thị trấn ôn lại những truyền thống vẻ vang của Hội LHTN Việt Nam.

Trải qua hơn nửa thế kỷ xây dựng, phấn đấu trưởng thành dưới sự lãnh đạo của Đảng, với vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam ngày càng xứng đáng là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên và các tổ chức thanh niên Việt Nam yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh và lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam, đoàn kết mọi tầng lớp thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước cùng phấn đấu cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vì hạnh phúc và sự tiến bộ của thanh niên.

Ngay sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trương phải hình thành một mặt trận thanh niên rộng rãi và thống nhất do Đoàn Thanh niên Cứu quốc làm nòng cốt. Ban Thường vụ Trung ương Đảng Chỉ thị cho Tổng bộ Việt Minh chuẩn bị hình thành mặt trận đoàn kết rộng rãi các tầng lớp thanh niên lấy tên là Đoàn thanh niên Việt Nam. Tháng 6/1946, Tổng đoàn Thanh niên Việt Nam ra đời (gọi tắt là Đoàn Thanh niên Việt Nam), sau đổi thành Liên đoàn Thanh niên Việt Nam - một tổ chức rộng rãi của mọi thanh niên yêu nước tự nguyện đứng vào hàng ngũ của Liên đoàn do Đoàn Thanh niên Cứu quốc làm nòng cốt. Cuối năm 1946, Liên đoàn Thanh niên Việt Nam là thành viên chính thức của Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới. 

Tháng 02/1950, Liên đoàn Thanh niên Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ I tại xã Cao Vân, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Đại hội là sự thể hiện khối đoàn kết của toàn thể thanh niên Việt Nam trong mặt trận thanh niên vì mục tiêu kháng chiến thắng lợi. Đại hội đã thông qua Nghị quyết và Điều lệ của Liên đoàn Thanh niên Việt Nam và bầu đồng chí Nguyễn Chí Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng làm Chủ tịch Liên đoàn Thanh niên Việt Nam (đồng chí Nguyễn Chí Thanh sau này là Uỷ viên Bộ Chính trị Trung ương Đảng, Đại tướng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam). 

Trong khí thế tiến công mạnh mẽ của tuổi trẻ miền Bắc đang ngày đêm hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục, phát triển kinh tế văn hóa xã hội và tuổi trẻ miền Nam đấu tranh ngày càng quyết liệt với quân Mỹ - Diệm; từ ngày 08/10 đến ngày 15/10 năm 1956, Trung ương Liên đoàn Thanh niên Việt Nam và Ban vận động Mặt trận Thanh niên toàn quốc triệu tập Đại hội tại Nhà hát lớn Hà Nội để thống nhất các tổ chức thanh niên Việt Nam và lấy tên là Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam. 

Ngày 15/10/1956, Đại hội vinh dự được đón Bác Hồ kính yêu đến dự. Huấn thị tại Đại hội, Bác căn dặn: “Là người chủ tương lai, cho nên toàn thể thanh niên ta phải đoàn kết chặt chẽ, phấn đấu anh dũng, vượt mọi khó khăn, thi đua giúp sức vào sự nghiệp xây dựng nước nhà tốt đẹp - một  nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh..”.

Trải qua các kỳ đại hội, với 67 năm hình thành và phát triển của Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2023), mỗi thanh niên Việt Nam có quyền tự hào: Trong mỗi chặng đường của lịch sử dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã có những đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Các tầng lớp thanh niên Việt Nam luôn có truyền thống yêu nước nồng nàn, một lòng trung thành với chế độ, với lý tưởng của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Truyền thống quý báu đó đã tạo nên động lực vô cùng quý giá xuyên suốt các chặng đường lịch sử. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, điều kiện nào thanh niên nước ta quyết không quản ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng hi sinh, chiến đấu quên mình vì Tổ quốc; tích cực học tập, nghiên cứu khoa học, áp dụng khoa học kỹ thuật trong lao động sản xuất, xung phong tình nguyện, đoàn kết thương yêu nhau giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong cuộc sống cũng như trong tổ chức Hội.

Thanh niên Việt Nam cũng luôn là đội quân xung kích cho cách mạng, xung phong tình nguyện, dám đón lấy những nhiệm vụ nặng nề mà lịch sử giao phó, dám đi đến những nơi gian khổ nhất, khi Đảng và nhân dân kêu gọi, thanh niên luôn sẵn sàng với tinh thần tự giác cao. Các thế hệ đi trước đã tình nguyện “Xếp bút nghiên lên đường tranh đấu”; “Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh”; “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” cho đến “Thanh niên lập nghiệp”; “Tuổi trẻ giữ nước”; “Thanh niên tình nguyện” “tôi yêu Tổ quốc tôi”…đó là sợi chỉ đỏ xuyên suốt cả quá trình lịch sử với truyền thống của đội quân xung phong tình nguyện bắt nguồn từ lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, không cam chịu mất nước, làm nô lệ; không cam chịu đói nghèo lạc hậu.

Chúng ta còn nhớ trong bài nói chuyện với Đại hội lần thứ 2 được tổ chức tại thủ đô Hà Nội vào tháng 12/1961, Bác Hồ đã bày tỏ niềm tin yêu sâu sắc đối với thanh niên. Người nói: “Bác rất yêu quý thanh niên: Vì thanh niên là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già, đồng thời là người phụ trách dìu dắt thế hệ thanh niên tương lai - tức là các cháu nhi đồng. 

- Vì thanh niên là người xung phong trong công cuộc phát triển kinh tế và văn hoá, trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội. 

- Vì thanh niên là lực lượng cơ bản trong bộ đội, công an và dân quân tự vệ, đang hăng hái giữ gìn trật tự, trị an, bảo vệ Tổ quốc. 

- Vì trong mọi công việc, thanh niên thi đua thực hiện khẩu hiệu: “Đâu cần, thanh niên có; việc gì khó, thanh niên làm”.

Thực hiện lời dạy của Người, trong thời kỳ chiến tranh thì thanh niên đã đi đầu trong công cuộc giành độc lập, thống nhất đất nước thì ngày nay trải qua 67 năm cống hiến, xây dựng và trưởng thành, trong công cuộc đổi mới tiến tới công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, thời đại của công nghệ thông tin, thời đại của chuyển đổi số thì thanh niên cũng luôn là người đi đầu trong công cuộc phát triển đất nước, chống đói nghèo, xây dựng mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Năm 2023 là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, là năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Được sự quan tâm chỉ đạo của Ủy ban Hội liên hiệp thanh niên huyện Nghĩa Hưng, của thường trực Đảng ủy – lãnh đạo UBND thị trấn, Hội LHTN thị trấn Rạng Đông đã từng bước trưởng thành hơn, hàng năm đã xây dựng kế hoạch công tác của hội, tổ chức cho hội viên, đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động vì cộng đồng do Tỉnh Đoàn, huyện hội tổ chức như: Vệ sinh môi trường biển”, Tiếp sức mùa thi”, hưởng ứng ngày ‘Môi trường thế giới’... Phối hợp với Ban chỉ huy quân sự thị trấn tuyên truyền, vận động ĐVTN thực hiện luật NVQS; Tổ chức chương trình gặp mặt, tặng quà tiễn nam thanh niên lên đường nhập ngũ hàng năm đảm bảo trang trọng, vui tươi và ý nghĩa.. Tổ chức các hoạt động phong trào như “Tuổi trẻ chung tay xây dựng Nông thôn mới và văn minh đô thị”, xây dựng công trình thanh niên, phong trào trồng cây xanh,  lao động vệ sinh môi trương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ ngày 27/7...luôn được Hội thị thực hiện nghiêm túc.  

Phát huy những giá trị truyền thống vẻ vang của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Với tinh thần đoàn kết, thống nhất, xung kích tình nguyện, cán bộ hội viên, đoàn viên thanh niên thị trấn Rạng Đông quyết tâm thực hiện tốt chương trình công tác Hội và phong trào Thanh niên năm 2023. Nguyện một lòng đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn; cống hiến tất cả tài năng, sức lực và trí tuệ của mình trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Xây dựng thị trấn Rạng Đông ngày càng giàu đẹp, văn minh./.                               

                                                Bài viết của đ/c Trần Văn Trí – Chủ tịch hội

Tin mới







image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân TT Rạng Đông - Nghĩa Hưng - Nam Định
Địa chỉ: TT Rạng Đông- huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định

Chung nhan Tin Nhiem Mang