image banner
Mô hình nuôi cá mú
Lượt xem: 685
Hiệu quả mô hình nuôi cá mú tại TT Rạng Đông

Thị trấn Rạng Đông là một đơn vị có diện tích 1.330,78 ha với trên 10.000 nhân khẩu, trong đó có 895 hộ nông dân sinh hoạt ở 12 chi hội tổ dân phố. Thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và nâng cao thu nhập cho người dân, Thị trấn Rạng Đông đã xác định hướng phát triển kinh tế của địa phương là phát huy lợi thế giáp biển, nhiều đầm bãi để phát triển nghề nuôi trồng thủy sản, đã chủ động quy hoạch diện tích nuôi trồng thủy sản là 423,16 ha. Trong đó Diện tích nuôi mặn, lợ là 126,91 ha. Diện tích nước ngọt: 296,25 ha, các con nuôi chủ yếu như Cá Bống Bớp, Cá Mú, Cá Vược, Cá lóc Bông, Cá Diêu hồng, Cá trắng các loại, Tôm sú, Tôm thẻ chân trắng. Giá trị bình quân hằng năm từ việc nuôi thủy sản mang lại ước đạt từ 250-320 triệu đồng/ha. Cá mú là  đối tượng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Diện tích nuôi thả cá múkhoảng75,3 ha số lượng các hộ nuôi chiếm từ 40-45% tổng số các hộ nuôi thủy sản ở Rạng Đông.

Trong những năm qua , Hội Nông dân thị trấn đã  đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tích cực thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chủ động đưa các con nuôi có hiệu quả kinh tế cao góp phần nâng cao giá trị sản suất trên một đơn vị diện tích canh tác. Với điều kiện tự nhiên thuận lợi đã tạo cho địa phương có nhiều lợi thế trong nuôi trồng thủy sản , nhiều hộ dân đã chuyển đổi đưa nhiều giống cá vào nuôi thử nghiệm nhưng không mang lại hiệu quả kinh tế cao. Được thiên nhiên ưu đãi, đặc biệt là sự thích hợp về giá cả đầu tư của cá mú, xét thấy với đặc tính khỏe, dễ nuôi có khả năng nhịn đói dài ngày có thể sống trong vòng một tháng mà không cần ăn, chỉ cần có nước là có thể vận chuyển tươi sống, không cần ướp đá lại được thị trường ưa chuộng nên những năm gần đây việc nuôi cá cá mú nhanh chóng được người nuôi thủy sản tại thị trấn Rạng Đông lựa chọnđưa vào nuôi đại trà. Tiêu biểu như mô hình gia đình anh Trần Văn Trung ở tổ dân phố 5 trước kia gia đình anh nuôi cá chuối sau một thời gian hiệu quả kinh tế không cao anh chuyển sang nuôi cá mú đã được gần 10 năm, hàng năm gia đình anh thu hoạch 4 ao cá mú sau khi đã trừ chi phí mỗi năm gia đình anh thu được hơn 100 triệu đồng tiền lãi. Hay như mô hình nhà anh Trần Văn Hưởng ở tổ dân phố 5.Với diện tích lúa năng xuất thấp gia đình anh đã chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản với các loại con nuôi như tôm sú, tôm thẻ chân trắng. Đúng là thời gian đầu gặp thuận lợi, nuôi đâu trúng đấy. Nhưng rồi, niềm vui ngắn chẳng tày gang, nhiều vụ tôm sau này bị thất bại. Nguyên nhân là do tôm thường xuyên bị bệnh, ô nhiễm môi trường, cứ mỗi lần như vậy lại khiến gia đình anh lâm vào cảnh khó khăn, ăn lạm vào vốn gốc, tài sản nhiều năm cứ đội nón mà đi. Được sự quan tâm của hội nông dân TT Rạng Đông đã giúp gia đình anh tiếp cận các nguồn vốn vay của ngân hàng nông nghiệp, quỹ hỗ trợ nông dân và các buổi tập huấn về khoa học kỹ thuật anh đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi sang nuôi cá mú, từ khi nuôi cá múkinh tế của gia đình anh ngày được cải thiện 11 năm gắn bó với nghề nuôi cá mú. Hàng năm gia đình anh đánh bắt, xuất bán được từ 2-3 tấn cá mú thương phẩm (loại từ 1,2 đến 1,5kg/con), sau khi trừ chi phí thu lãi hơn 200 triệu đồng. Thường xuyên tạo việc làm cho 3 lao động có thu nhập hàng tháng là 6,5 triệu đồng.

            Anh Trần Văn Rậu, tổ dân phố số 2sau khi được tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, gia đình anh đã mạnh dạn đầu tư các trang thiết bị cần thiết để giảm nguy cơ bệnh tật cho cá. Với diện tích trên 5.000 m2mỗi vụ anh thu hoạch từ 1.5- 2 tấn  cá mú. Trừ chi phí gia đình a lãi trên 100 triệu đồng.

            Bên cạnh cơ sở nuôi cá mú của anh Trung, anh Rậu anh Hưởng... phải nói đến cơ sở thu mua cá mú thương phẩm của anh Nguyễn Văn Sơn, tổ dân phố 6; Cơ sở của anh Nguyễn Văn Sơn, tổ dân phố  6 không chỉ có tiếng trong việc nuôi cá bống bớp mà anh còn thu mua số lượng cá mú của rất nhiệu hộ nuôi thủy sản trong và ngoài thị trấn, có những ngày anh thu mua trên 1 tấn cá mú và xuất bán ra ngoài thị trường . Cá mú khi thu mua về anh thả riêng trong bể gột sạch thức ăn rồi mới xuất bán nên thịt cá rất thơm ngon và đảm bảo chất lượng Theo tính toán, nuôi một con cá mú đạt trọng lượng 1,5kg sẽ tốn kém khoảng 50.000 đồng tiền chi phí thức ăn. Giá cá mú hiện tại là 170.000 đồng/1kg, sau khi trừ tiền giống, thuốc thang, thức ăn...sẽ lãi khoảng 130.000 đồng/con. Việc thu mua cá mú của trang trại anh Nguyễn Văn Sơn đã giải quyết rất nhiều khó khăn cho các hộ nuôi thủy sản.

            Được sự quan tâm tạo điều kiện của hội cấp trên và sự động viên của Hội nông dân Thị trấn đã giúp các hộ nuôi tiếp cận những tiến bộ của khoa học kỹ thuật, tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng chính sách, ngân hàng nông nghiệp, quỹ hỗ trợ nông dân các cấp, giúp các hộ vay giải quyết được phần nào khó khăn về vốn đầu tư và áp dụng được những tiến bộ khoa học vào nuôi trồng. Thông qua kênh vay quỹ hỗ trợ nông dân các hộ vay chủ động tham gia vào các tổ hợp tác. Thông qua tổ hợp tác các hộ được học hỏi kinh nghiệm và giúp đỡ lẫn nhau. Cái được lớn nhất là sự thay đổi nhận thức của các thành viên về mô hình kinh tế tổ hợp tác giúp cho từng thành viên có lợi ích tốt nhất. Tổ hợp tác đã vận động chuyển đổi thành công mô hình sản xuất đưa các giống mới vào sản xuất tạo ra giá trị cao gấp 5 – 6 lần trên cùng một diện tích so với trồng lúa góp phần tăng thu nhập cho các thành viên nên đã đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế xã hội, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, tiến tới nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn thị trấn.

            Nhờ nghề nuôi thủy sản phát triển mạnh, kinh tế của Thị trấn Rạng Đông ngày càng khởi sắc, đời sống của người dân trở nên khấm khá hơn .Tuy nhiên, thực tế 2 năm gần đây do ảnh hưởng của dịch Covid 19 nhiều hộ nuôi như dở khóc dở cười, giá cá mú đang chạm đáy mà vẫn không có người mua, các hộ nuôi đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng. Do vậy trong thời gian tới các hộ nuôi trồng thủy sản mong muốn Hội Nông dân các cấp và các cơ quan chuyên môn tiếp tục đẩy mạnh liên kết sản xuất, giới thiệu thị trường phát triển thêm các dịch vụ, hỗ trợ về vốn  để các hộ nuôi trồng thủy sản, hội viên nông dân của thị trấn tiêu thụ sản phẩm cá mú sang thị trường của các nước trong khu vực và trên thế giới góp phần đưa mô hình nuôi cá mú tại thị trấn Rạng Đông ngày càng phát triển bền vững.

 
                                                                                                                                                                                                                              Tin từ Hội Nông dân thị trấn
Tin mới







image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân TT Rạng Đông - Nghĩa Hưng - Nam Định
Địa chỉ: TT Rạng Đông- huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định

Chung nhan Tin Nhiem Mang